Tula Ako'y May Alaga

Ngunit kahit aba ang aming tahanan Masasaya kami na naninirahan Sapagkat sagana sa pagmamahalan At laging maayos ang pagsasamahan. Ang mga kampana sa tuwing orasyon Nagpapahiwatig sa akin ng taghoy Ibon sa sanga koy may tabing nang dahon Batis sa paa koy may luha nang daloy.


Pin On School

TULA Isang anyo ng panitikan na naglalayong maipahayag ang damdamin sa malayang pagsulat.

Tula ako'y may alaga. Ang ang alaga kong aso may makapal at puting balahibo dahil palagi syang naliligo kung amuyin syang mabango. Magtanim ay di biro Maghapong nakayuko Di naman makayuko Di na rin makaupo Akoy may alaga Asong mataba Buntot ay mahaba Makinis ang mukha VII 2. Mga anyo ng tula Tradisyun al- mayroong tugma at sukat at piling-pili ang mga salitat talinghaga.

Saya at tuwa ang. Aking natutuhang nabubuhay tayo. Ang aking pusa ni sunshine joy 1.

Gatas at Itlog Alagaan mo ang manok Bibigyan ka ng itlog. Occasionally referred to as Asong mataba or Ang aking alaga is a Filipino poem in the Tagalog language of unknown authorship taught in elementary schools across the Philippines typically in Kindergarten and grade 1. Akoy may alaga Asong mataba Buntot ay mahaba Makinis ang mukha.

Amado Hernandez 3 American Occupation Era 11 Announcements 10 Apolinario Mabini 2 ARMM 2 Bicol Region Region V 2 CALABARZON Region IV-A 1 Central Luzon Region III 3 Central Visayas. ASO Ako y may alaga Asong mataba Buntot ay mahaba Makinis ang mukha. Kung kayo may aso ito.

Ako ay may alaga. Isang Panaginip Isang gabi noon akoy nanaginip Napadpad ako sa gitna ng gubat. Pagkat tinuruang magmasahe ng aking ina.

Mga anyo ng tula Tradisyun al- mayroong tugma at sukat at piling-pili ang mga salitat talinghaga. 8 masaya pangarap pag-asa tuwi- na Piliin sa loob ng kahon ang angkop na salita upang mabuo ang tula. Minsan syay makulit kaya akoy nagagalit kapag sya ay mabait sa kanya akoy lalapit.

Gaya rin niya mababait din sila. ANG AKING PUSA Isinulat ni. Unang tula ni bunso at 4 years old.

Manglib Akoy may-alaga na nag-iisang pusa Mabait mataba at maliksi ang alaga kong pusa Maaasahan sa paghuli ng pesteng daga Nang hindi nag laon di lang siya nag-iisa Pagkat nagsilang ito ng lima pang pusa Gaya rin niya mababait din sila Pagkat tinuruang magmasahe. Tula elemento at uri nito 1. Ngunit tingnan ninyo ang aking narating Natuyo namatay sa sariling aliw.

Contextual translation of ako ay may alaga tula into English. June 18 2020. Ang dami ng mga isda ang hangiy kaysarap langhapin.

Bagamat hindi perpekto at may kapintasan ang ilan sa atin maaring ito naman ay maging kalakasan sa iba. Leave a Reply Cancel reply 0. Nabuhay lumaki nag- aral natuto.

Mayayabong ang mga puno kay gandang pagmasdan. Tula elemento at uri nito 1. Palasyo man palay di ko ipapalit Dito sa bahay kong pagkaliit-liit Kung ang nakatiray may ugaling pangit At sa kanyang kapway palaging masungit.

Nang hindi nag laon di lang siya nag-iisa. Mutya ng silangan ngalay Pilipinas. Iba-iba man ang pamamaraan ng pagpapalaki ng ating mga magulang sa atin ikaw at ako ang patunay na di nagkamali ang Panginoon sa pagkakalikha sa atin.

Akoy may alaga transl. About Press Copyright Contact us Creators Advertise Developers Terms Privacy Policy Safety How YouTube works Test new features Press Copyright Contact us Creators. 37 votes 11 comments.

Halimbawa Magsasaka Magtanim ay di biro Maghapong nakayuko Di naman makayuko Di naman makaupo. Akoy binabati ng ngiting malamlam. Magtanim ay di biro Maghapong nakayuko Di naman makayuko Di na rin makaupo Akoy may alaga Asong mataba Buntot ay mahaba Makinis ang mukha VII 2.

I have a pet. Tula Tungkol sa Sarili 6 Tula Ang bawat isa ay may natatanging katangiang taglay. Tula Akoy may alaga Asong mataba Buntot ay mahaba Makinis ang mukha Mahal niya ako Mahal ko din siya Kaya kaming dalawa ay laging magkasama.

Sa sariling lakas sikap at talino Tayoy may layunin at diwang maganda. Naging kurus ako ng pagsuyong laing At bantay sa hukay sa gitna ng dilim. Mahal niya ako mahal ko rin sya kaya kaming dalawa ay laging.

Pagkat nagsilang ito ng lima pang pusa. Tula para sa aso kong alaga - 5303662 josephinebarba307 josephinebarba307 22102020 Filipino Junior High School answered Tula para sa aso kong alaga 2 See answers Advertisement Advertisement seokjinn seokjinn akoy may alaga asong mataba buntot ay mahaba makinis ang mukha. Akoy may-alaga na nag-iisang pusa.

Malawak ang karagatan mga bundok umaagaw pansin. Your email address will not be published. Save my name and email in.

Mahal niya ako Mahal ko rin siya Kaming dalawa Laging magkasama. Pulo- pulong lupang lumutang sa dagat tabi- tabingg pulong may bundok at gubat Alaga ng araw sa gandat liwanag. Human translations with examples.

Mabait mataba at maliksi ang alaga kong pusa Maaasahan sa paghuli ng pesteng daga. Isa syang bantay sa maliit naming bahay kahit magnanakaw man ay sumasalakay hindi pa rin sila magtatagumpay. Alagain has been i have a pet i have a wolf i have a word.

Mahal ko rin siya. Nang dumating ako doon ang ganda ng kapaligiran. AKO AY MAY ALAGA by me BOW Ako ay may alaga Asong mataba Buntot niya ay mahaba Makinis ang mukha Mahal niya ako Mahal ko.

Ako ay may alaga asong mataba akoy may alaga filipino rhymes tula. Hirap Ang Aking Pamilya Ang aking pamilya. Kapag akoy malungkot itoy nauudlot.

While many different versions exist most versions are similar to the following.


Pin On Kids School Filipino

LihatTutupKomentar